Top 6 doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam


Để tìm hiểu về những doanh nghiệp xã hội đang hoạt động tại Việt Nam, Bài viết này Wetab giới thiệu đến các bạn danh sách 6 doanh nghiệp xã hội được đánh giá theo bảng xếp hạng của tạp chí doanh nhân Việt Nam và báo Nhịp cầu đầu tư

1. KOTO (Know One Teach One)

Know One Teach One

KOTO (Know One Teach One) là một tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và phát triển cộng đồng tại Việt Nam. Tổ chức này được thành lập vào năm 1999 bởi Jimmy Pham, một người gốc Việt định cư tại Úc.

Mục tiêu của KOTO là giúp các em trẻ em và thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam có cơ hội tiếp cận với giáo dục nghề nghiệp, để có thể tự cải thiện tình hình kinh tế của mình và gia đình. Đồng thời, KOTO cũng đẩy mạnh việc phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường.

Từ khi thành lập, KOTO đã giúp hàng trăm em trẻ em và thanh niên tại Việt Nam học nghề và có được công việc ổn định. Ngoài ra, tổ chức cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện và giáo dục cho cộng đồng, như các khóa học về giáo dục tài chính và kỹ năng sống.

KOTO cũng đã nhận được nhiều giải thưởng và sự công nhận từ cộng đồng quốc tế về vai trò của mình trong việc phát triển giáo dục nghề nghiệp và cộng đồng tại Việt Nam.

2. Mekong Quilts

Mekong Quilts

Mekong Quilts là một công ty xã hội được thành lập năm 2001 tại Việt Nam, với mục đích tạo ra việc làm và hỗ trợ tài chính cho các phụ nữ nghèo ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Công ty sản xuất và bán các sản phẩm thủ công như chăn, mền, túi xách, với các vải tái chế, các sản phẩm được làm bởi những người phụ nữ nghèo, bị khuyết tật, hoặc là những người nhập cư tại Việt Nam.

Tất cả sản phẩm của Mekong Quilts đều được thiết kế và làm thủ công hoàn toàn tại Việt Nam, với các công đoạn được thực hiện bởi các thợ thủ công tại các làng nghề truyền thống. Bên cạnh đó, công ty cũng đào tạo các kỹ năng và kỹ thuật sản xuất cho những người phụ nữ nghèo, giúp họ có thể có một nguồn thu nhập ổn định và phát triển kinh tế gia đình.

Ngoài việc tạo ra việc làm và cơ hội kinh doanh cho các phụ nữ nghèo, Mekong Quilts còn góp phần vào việc bảo tồn môi trường bằng việc sử dụng các vải tái chế để sản xuất các sản phẩm của mình. Công ty cũng đóng góp vào các dự án xã hội như giúp đỡ trẻ em mồ côi, hỗ trợ giáo dục và chăm sóc sức khỏe cho các cộng đồng nghèo trong khu vực.

3. Tohe Style

Tohe Style

Tohe Style là một thương hiệu thời trang xã hội ở Hà Nội, Việt Nam. Thương hiệu được thành lập vào năm 2013 bởi hai nhà sáng lập là ông Nguyễn Công Trí và bà Đặng Thị Bích Ngọc với mục tiêu tạo ra một nơi cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam được thể hiện bản thân và phát triển tài năng của mình thông qua thiết kế và sản xuất các sản phẩm thời trang.

Tohe Style cung cấp các sản phẩm thời trang đa dạng bao gồm áo thun, áo khoác, váy, túi xách và phụ kiện được thiết kế bởi các em nhỏ. Tất cả các sản phẩm được làm thủ công với chất liệu thân thiện với môi trường như vải bông và vải dệt thủ công.

Các em nhỏ tham gia vào quá trình thiết kế và sản xuất các sản phẩm của Tohe Style được hỗ trợ tài chính để trang trải chi phí học tập và phát triển tài năng. Ngoài ra, Tohe Style cũng cung cấp các chương trình đào tạo và tư vấn cho các em nhỏ về kỹ năng thiết kế và kinh doanh, giúp họ phát triển tài năng và tiếp cận với các cơ hội mới.

Tất cả lợi nhuận từ hoạt động của Tohe Style sẽ được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động xã hội và giáo dục cho trẻ em ở Việt Nam. Với mục tiêu xã hội đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của mình, Tohe Style được xem là một trong những doanh nghiệp xã hội tiêu biểu tại Việt Nam.

4. Saigon Crafts

Saigon Crafts

Saigon Crafts là một doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam được thành lập vào năm 2009 với mục đích phát triển và bảo tồn nghề thêu tay truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.

Saigon Crafts tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm thủ công, chủ yếu là các sản phẩm thêu tay như áo dài, khăn quàng, túi xách, khăn trùm đầu, gối ôm, vỏ gối, màn cửa, rèm cửa, tấm trang trí... với thiết kế hiện đại và sáng tạo, nhưng vẫn giữ được nét đẹp truyền thống của nghề thêu tay Việt Nam.

Saigon Crafts cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm thêu tay chất lượng cao, có tính thẩm mỹ và giá trị văn hoá cao. Tất cả các sản phẩm của Saigon Crafts đều được làm thủ công bởi những người phụ nữ có kinh nghiệm, được đào tạo và trang bị kiến thức và kỹ năng để có thể thực hiện được những sản phẩm đẹp và chất lượng.

Ngoài ra, Saigon Crafts còn có một chương trình đào tạo kỹ năng nghề thêu tay và các kỹ năng khác cho các em gái ở các khu vực nghèo và khó khăn. Chương trình này giúp cho các em có thể học được những kỹ năng thủ công truyền thống và có cơ hội tìm kiếm một công việc ổn định và tự tin hơn trong cuộc sống.

Với mục tiêu phát triển nghề thêu tay Việt Nam, Saigon Crafts đã được công nhận là một trong những doanh nghiệp xã hội hàng đầu tại Việt Nam và đã nhận được nhiều giải thưởng và sự khen ngợi của cộng đồng.

5. Sapa O'Chau

Sapa O'Chau

Sapa O'Chau là một tổ chức xã hội tại Sapa, tỉnh Lào Cai, Việt Nam, được thành lập vào năm 2007 bởi Giám đốc Shu Tan. Tổ chức này tập trung vào việc giúp đỡ các em học sinh bản địa tại vùng cao Sapa, bằng cách cung cấp các chương trình giáo dục và du lịch bền vững.

Các chương trình giáo dục của Sapa O'Chau bao gồm các lớp học tiếng Anh miễn phí và các khóa học kỹ năng mềm, giúp cho các em học sinh bản địa có thể rèn luyện kỹ năng để tăng cường cơ hội việc làm và phát triển bản thân. Ngoài ra, tổ chức còn cung cấp học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn để giúp họ tiếp cận với giáo dục tốt hơn.

Sapa O'Chau cũng tổ chức các chương trình du lịch bền vững để giúp đỡ cộng đồng bản địa. Những chuyến du lịch này được thiết kế để tạo ra sự tương tác giữa khách du lịch và cộng đồng bản địa, giúp khách du lịch hiểu hơn về văn hóa và lối sống của người dân tại Sapa. Tổ chức cũng sử dụng các dịch vụ và sản phẩm của cộng đồng bản địa, giúp khuyến khích phát triển kinh tế địa phương và bảo tồn văn hóa.

Với mục tiêu giúp đỡ cộng đồng bản địa tại Sapa, Sapa O'Chau đã nhận được nhiều giải thưởng và được công nhận là một trong những tổ chức xã hội hàng đầu tại Việt Nam.

6. The Vietnam Handicraft Company

The Vietnam Handicraft Company

The Vietnam Handicraft Company (TVH) là một doanh nghiệp xã hội tại Hà Nội, Việt Nam, được thành lập vào năm 2005. TVH tập trung vào sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, với mục tiêu tạo ra cơ hội việc làm cho người dân nghèo và bảo tồn và phát triển các sản phẩm thủ công truyền thống của Việt Nam.

TVH đã hợp tác với nhiều cộng đồng thủ công trên toàn quốc, bao gồm các nhóm thợ làm đồ gốm, thợ đan lát, thợ thêu, thợ rèn kim loại và thợ đúc đồng. Các sản phẩm của TVH bao gồm các đồ trang trí nhà cửa, đồ dùng gia đình, quà lưu niệm và quà tặng doanh nghiệp.

TVH cũng đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, và đã thực hiện nhiều dự án và chương trình để giảm thiểu tác động của sản xuất lên môi trường. TVH cũng đảm bảo rằng người làm việc của họ được trả công hợp lý và làm việc trong một môi trường lành mạnh và an toàn.

Với những nỗ lực của mình trong việc bảo tồn và phát triển sản phẩm thủ công truyền thống, tạo ra việc làm cho cộng đồng nghèo, và quan tâm đến bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, TVH đã nhận được nhiều giải thưởng và được công nhận là một trong những doanh nghiệp xã hội hàng đầu tại Việt Nam.

DANH SÁCH CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ ĐANG HOẠT ĐỘNG...

Ở Việt Nam, theo một số liệu không chính thức có khoảng 500 tổ chức NGOs thường ...

Giới thiệu về giờ trái đất

Được khởi xướng từ năm 2007 tại Sydney (Australia), đến nay Giờ Trái Đất là sự k...

DANH SÁCH CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ ĐANG HOẠT ĐỘNG...

Ở Việt Nam, theo một số liệu không chính thức có khoảng 500 tổ chức NGOs thường ...

Từ thiện là gì?

"Từ thiện" là cụm từ mà chắc rằng mỗi chúng ta đã nghe thấy đâu đó ít nhất một l...

DANH SÁCH CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ ĐANG HOẠT ĐỘNG...

Ở Việt Nam, theo một số liệu không chính thức có khoảng 500 tổ chức NGOs thường ...

Tổ chức phi chính phủ (NGO) là gì?

Tổ chức phi chính phủ (NGO) là một tổ chức không phải là một bộ phận của chính p...

Giới thiệu dự án phi lợi nhuận "chongluadao"

ChongLuaDao (CLĐ) là một dự án phi lợi nhuận được bắt nguồn từ một buổi cafe trò...

Giới thiệu dự án nuôi em

Mỗi bữa, các bé sẽ được ăn thịt, đậu, canh, rau với giá 8,500đ/suất, gạo địa phư...

Danh sách 7 tổ chức phi lợi nhuận tại Việt Nam

Để tìm hiểu về những doanh nghiệp xã hội đang hoạt động tại Việt Nam, Bài viết n...

Phi lợi nhuận là gì? Mục đích hoạt động của các tổ...

Phi lợi nhuận có nghĩa là bất vụ lợi, các tổ chức phi lợi nhuận thường được biết...

Hiểu đúng hơn về doanh nghiệp xã hội

Căn cứ Điều 10 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về tiêu chí, quyền và nghĩa vụ củ...

Wetab - Giới thiệu về chúng tôi

Wetab được thành lập và tận dụng những lợi thế về số lượng người dùng internet t...

Làm thế nào để sử dụng Wetab

Wetab là một chrome extension, để sử dụng được wetab, bạn cần thực hiện cài đặt ...

Trách nhiệm xã hội của Wetab

Chúng tôi cam kết 55% lợi nhuận của mình cho hành động và đóng góp cho xã hội.

Không thể tìm thấy dấu trang khi dùng wetab

Một số trình duyệt tự động tắt thanh dấu trang khi tiện ích mở rộng mới được cài...

Quyền riêng tư khi sử dụng wetab

Chúng tôi bảo vệ và đảm bảo quyền riêng tư của bạn. Mỗi cá nhân được bảo vệ về c...

Gian nan hành trình tìm chữ của các em nhỏ vùng ca...

Thức dậy đi học từ 4 rưỡi sáng, các em học sinh của 3 thôn Chiêng Chà, Đông Phây...

Thúc đẩy trồng rừng với ecosia

Ecosia cũng như các công cụ tìm kiếm hay các trang web khác, đều kiếm tiền từ vi...

Bảo vệ môi trường biển với OceanHero

OceanHero là một công ty khởi nghiệp công nghệ có trụ sở tại Vương quốc Anh, chu...

6 lý do mà bạn nên tham gia hoạt động tình nguyện

Bạn có phải là một người thích tham gia các chương trình tình nguyện? Tham gia t...